ทำไมต้องสั่งของ Taobao

สั่งของ taobao

หลายๆคนคงได้ยินชื่อเถาเป่า (Taobao) กันมาเยอะแล้ว โดยเฉพาะเหล่าพ่อค้าแม่ค้าหรือสายช้อปปิ้งของจากจีน คงไม่มีใครไม่รู้จักเว็บไซต์ E-Commerce ที่ใหญี่ที่สุดของจีนกันหรอก มีการซื้อขายกันไปแล้วมากกว่า 1.5 ล้านล้านครั้ง บอกเลยว่าเยอะมาก 

วันนี้เราจึงจะพาทุกคนมารู้จักเว็บTaobao และทำไมต้องสั่งของจากTaobao กัน วันนี้เรามีคำตอบให้ทุกคนแน่นอน

Taobao คืออะไร

Taobao เป็นเว็บไซต์ที่อยู่ในเครือของ Alibaba เปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2003 ในฐานะ Mobile Commerce จุดเริ่มต้นอยู่ที่หมู่บ้านเถาเป่า ในประเทศจีน จึงเป็นที่มาของชื่อเว็บไซต์เถาเป่า (Taobao) เริ่มแรกมีสินค้าขายแต่สินค้าทางการเกษตรกรรและเฟอร์นิเจอร์ ต่อมาได้มีการเพิ่มให้ร้ายค้ารายย่อยหรือธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) และคนทั่วไปสามารถมาเปิดร้านค้าออนไลน์ขายของในเว็บไซต์ได้ฟรี เป็นเว็บไซต์ที่เน้นการขายสินค้าท้องถิ่นจากคนจีน เพราะฉนั้นจะไม่มีสินค้าแบรนด์เนม แบรนด์ดังๆ หรือ international Brands ขายในเว็บไซต์สักเท่าไหร่

เถาเป่า จะเน้นธุรกิจในสองประเภทใหญ่ๆ คือ C2C(ความสัมพันธ์แบบผู้บริโภคต่อผู้บริโภค) และ B2C(ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค) และต่อมามีการเพิ่มการขายแบบทั้งแบบสั่งและแบบปลีก ทำให้ไม่ว่าผู้บริโภคคจะซื้อไปใช้เองหรือซื้อไปเพื่อลงทุนธุรกิจก็ได้ของมาในราคาที่ดี และบางร้านนั้นเป็นผู้ผลิตมาขายของเองยิ่งได้มาในราคาที่ถูก

ปัจจุบันเว็บ Taobao มีสามาชิกมากกว่า 120 ล้านคน มีการสั่งของ Taobao มากกว่า 1.5 ล้านล้านครั้ง และมีสินค้าอยู่ในเว็บไซต์มากกว่าพันล้านชิ้น และ Taobao ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนเพื่อให้คนจีนเข้าถึงทั้งซื้อของและขายของได้ทั่งทุกคนเพื่อกระจายรายได้ให้ครบทั้วทั้งประเทศจีนไม่ว่าจะเป็นคนในเมืองหรือผู้คนตามชนบท

ทำไมต้องสั่งของ Taobao

เถาเป่า หรือ Taobao เป็นเว็บไซต์ที่ใช้งานง่ายมาก เพราะรูปแบบเว็บไซต์จะมีการจัดแจงหมวดหมู่ไว้แล้วเราสามารถเลือกเข้าดูสินค้าตามความสนใจหรือตามที่ต้องการได้เลย และในหมวดหมู่ต่างๆนั้นยังแตกย่อยเข้าไปอีก เช่น โทรศัพท์ก็แตกย่อยไปตามยี่ห้อต่างๆ หรือเครื่องประดับก็แตกย่อยไปตามวัสดุที่ทำ ใช้งานสะดวกมากไม่แปลกในที่เป็นที่นิยม 

แต่ด้วยความที่Taobao ออกแบบมาเพื่อการใช้งานเพื่อคนจีนเป็นหลักจึงทำให้ระบบของเว็บไซต์นั้นมีแต่ภาษา ดังนั้นหากจะสั่งของ Taobao จำเป็นต้องเป็นคนที่เกงภาษาจีนระดังหนึ่ง หรืออาจจะใช้กูเกิ้ลแปลภาษาเพื่อช่วยก็ได้

เรามีอีกเคล็ดลับหนึ่งที่ช่วยเช็คดูว่าร้านค้าใน Taobao นั้นมีความน่าเชื่อถือมากน้อยแค่ไหนและเป็นอย่างไร โดยจะมีสัญลักษณ์อยู่ 4 อย่างได้แก่

  1. หัวใจ แสดงให้เห็นว่าร้านค้านนั้นเพิ่งเปิดขายไม่นานมาก อาจจะมีความน่าเชื่อถือน้อย
  2. เพชร แสดงให้เห็นว่าร้านค้านั้นเปิดขายมาได้สักพักแล้ว มีความน่าเชื่อถือระดับปานกลาง
  3. มงกุฎฟ้า แสดงให้เห็นว่าร้านค้านั้นเปิดขานมานานแล้ว เป็นร้านที่มีความน่าเชื่อถือสูง
  4. มงกุฎทอง แสดงให้เห็นว่าร้านนั้นเปิดมานานมากแล้ว มีความน่าเชื่อถือสูงมาก

สั่งของ Taobao ชำระเงินแบบไหน

หลายคนคงสงสัยว่าหากสั่งของ Taobao เว็บไซต์ของจีนนี้ การชำระเงินนั้นเหมือนหรือแตกต่างจากไทยอย่างไร โดยสามารถชำระเงินได้ 2 ช่องทางคือ

  • Alipay (ระบบธุรกรรมทางการเงินออนไลน์ (Online Banking) จากบริษัทในเครือของ Alibaba เป็นระบบเงินที่มีความ international และสามารถจ่ายผ่าน Kbank ได้ด้วย)
  • บัตรเครดิต

และนี่ก็คือคำตอบที่ว่าทำไมต้องสั่งของ Taobao ทุกคนคงทราบถึงความยิ่งใหญ่ของเว็บไซต์นี้ไปแล้ว และเมื่อไม่นานมานี้เว็บ Taobao ได้ขึ้นเป็นเว็บไซต์ที่ขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิกอีกด้วย บอกเลยว่าเขานั้นยิ่งใหญ่จริงๆ แต่หากใครสนใจและจะสั่งของ Taobao ก็ควรระวังแล้วศึกาาให้ดีเพื่อไม่ใช้เกิดปัญหาขึ้นได้ในภายหลัง