วิธีเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ฉบับง่าย เรียนรู้ธรรมชาติและความต้องการที่แท้จริง

วิธีเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์

             หนูแฮมสเตอร์เป็นสัตว์เลี้ยงยอดฮิตที่หลายคนนิยมเลี้ยงกัน เพราะเป็นสัตว์ที่มีความน่ารัก ใช้พื้นที่ในการเลี้ยงน้อย ดูแลง่าย ทั้งนี้หนูแฮมสเตอร์ราคาไม่แพงและมีให้เลือกมากมาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์ในระดับเริ่มต้น แต่อย่างไรก็ตามหากเราไม่ได้ศึกษาวิธีเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์มาก่อน แล้วเลี้ยงโดยไม่ได้คำนึงถึงธรรมชาติและความต้องการของพวกเขาเป็นหลัก ปัญหาโรคภัยไข้เจ็บหรือความเครียดจากสภาพการเลี้ยงดูก็จะตามมาได้

ตรวจสอบความต้องการของเจ้าของ ก่อนรับหนูแฮมสเตอร์สักตัวมาดูแล

             ข้อสำคัญที่สุดของการมีสัตว์เลี้ยงคือความตั้งใจในการรับพวกเขาเข้ามาเป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัว ที่ต้องให้ความรัก มีเวลาดูแลเอาใจใส่ และมีความพร้อมในการรักษาเยียวยาในยามที่เจ็บป่วย ตั้งแต่วันแรกที่รับเข้ามาอยู่ด้วยกันจวบจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต ดังนั้นหากคุณไม่มีเวลามากพอ เราไม่แนะนำให้นำสัตว์ไม่ว่าชนิดใดก็ตามมาเลี้ยง

เช็คลิสต์ข้าวของเครื่องใช้ ให้สอดคล้องกับความต้องการที่จำเพาะของเจ้าแฮมสเตอร์

1.        กรงเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ สามารถเลือกได้หลากหลายตามความชอบของเจ้าของ ขอเพียงเป็นกรงที่สะอาด ไม่มีสนิม อากาศถ่ายเทสะดวก และไม่มีรอยต่อแหลมคมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงที่เรารักได้

2.        บ้านหนู เป็นบ้านหลังเล็ก ๆ ที่อยู่ในกรงอีกที จำเป็นต้องมีเพื่อใช้เป็นที่หลบภัยหรือพักผ่อนของแฮมสเตอร์

3.        ห้องน้ำ เลือกตามแบบที่ถูกใจ แต่ทางเข้าห้องน้ำต้องไม่สูงจนเกินไป หรือทำให้เข้าห้องน้ำลำบาก

4.        ทรายอาบน้ำ แนะนำให้เลือกเป็นทรายแบบละเอียดและเป็นทรายสำหรับหนูแฮมสเตอร์โดยเฉพาะ เพื่อป้องกันการเกิดผลเสียต่อร่างกาย

5.        กรงล้อออกกำลังกาย ควรมีติดไว้ในกรงเพื่อเป็นของเล่น ช่วยลดความเครียดและช่วยให้แฮมสเตอร์ได้มีกิจกรรมเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย

6.        ถ้วยอาหาร ใช้ได้ทั้งที่เป็นพลาสติกและเซรามิก แต่หากเป็นไปได้ควรเลือกแบบเซรามิกที่ทำให้แฮมสเตอร์กินอาหารได้ง่ายกว่า

7.        ขวดน้ำ ควรเลือกแบบที่ควบคุมการไหลของน้ำได้ดี ไม่มีน้ำหยด ขนาดไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป

8.        ไม้ลับฟัน เพื่อให้หนูได้ลับฟันตามความต้องการพิเศษของแฮมสเตอร์ที่เป็นสัตว์ฟันแทะ

การเลือกแฮมสเตอร์เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว

             การเลือกหนูแฮมสเตอร์มี 2 แบบหลัก ๆ ได้แก่ การเลือกตามทฤษฎี โดยมีเป้าหมายคือต้องการเลือกหนูแฮมสเตอร์ตัวที่แข็งแรง สุขภาพดี และอีกแบบคือการเลือกตามความถูกตาต้องใจโดยไม่คำนึงถึงเรื่องสุขภาพ ทั้งนี้แนะนำให้เลือกตามทฤษฎี ซึ่งมีวิธีการสังเกตหลัก ๆ ดังนี้

1.        เลือกตัวที่ขนฟู นุ่ม ไม่มีขนร่วง คราบสะเก็ด หรือรอยโรคต่าง ๆ รวมถึงไม่มีแมลงเกาะตามขนและผิวหนัง

2.        ไม่อ้วนหรือผอมจนเกินไป โดยให้จับที่ตัวแล้วยังสัมผัสได้ถึงซี่โครงเล็กน้อย

3.        เหงือกและลิ้นเป็นสีชมพูระเรื่อ ไม่ซีด หรือมีสีเหลือง

4.        ก้นไม่เปียกเลอะ ซึ่งใช้เป็นอีกตัวช่วยหนึ่งในการสังเกตเรื่องท้องเสีย

5.        ร่าเริง สามารถเดินไปมาในกรงได้ดี ไม่ซึมหรือนอนอยู่กับที่เพียงอย่างเดียว

6.        กินเก่ง แทะของเล่นให้เห็น

เหนือสิ่งอื่นใดควรเลือกซื้อแฮมสเตอร์จากสถานที่ที่สะอาด มีความน่าเชื่อถือและไว้ใจได้ เพื่อให้มีโอกาสได้แฮมสเตอร์ที่แข็งแรงและพร้อมที่เป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัว โดยไม่ต้องพาไปหาสัตวแพทย์เพื่อรักษากันให้วุ่นวายใจ

ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ช่วยให้การเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์เป็นเรื่องง่ายขึ้น

1.        เข้าใจธรรมชาติของแฮมสเตอร์ว่าเป็นสัตว์ฟันแทะที่ต้องการการกัดแทะ ดังนั้นจึงควรมีของให้แทะตลอดเวลา และไม่ควรปล่อยออกมาหากไม่มีคนดูแล เพราะแฮมสเตอร์อาจแทะทำลายข้าวของเครื่องใช้ได้

2.        ควรเลือกให้อาหารหนูแฮมสเตอร์โดยเฉพาะ เลือกยี่ห้อที่มีมาตรฐาน บรรจุภัณฑ์มิดชิด และควรเก็บรักษาอาหารให้ปลอดจากความชื้นและแมลงต่าง ๆ เพื่อให้อาหารสดใหม่อยู่เสมอ

3.        หากสังเกตว่าแฮมสเตอร์ไม่ค่อยออกกำลังกาย เอาแต่กินและนอน ให้นำแฮมสเตอร์ออกมานอกกรงและใช้ล้อออกกำลังกายเป็นตัวช่วยเพิ่มการออกกำลังกาย ให้มีกิจกรรมอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง ครั้งละประมาณ 10-15 นาที

การมีสัตว์เลี้ยงเข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ในครอบครัวถือเป็นเรื่องดี แต่ควรเกิดจากความต้องการและความตั้งใจที่แท้จริงของผู้เลี้ยงรวมถึงสมาชิกทุกคนในครอบครัว ที่สำคัญหากผู้เลี้ยงได้ศึกษาทำความเข้าใจถึงธรรมชาติและความต้องการของสัตว์เลี้ยงที่แท้จริง เช่น การเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์ที่ต้องศึกษาวิธีเลี้ยงหนูแฮมสเตอร์อย่างละเอียด และพร้อมจะทำทุกทางเพื่อให้ทุกวินาทีที่เขาอยู่กับเรามีความสุขสมบูรณ์ทั้งกายและใจเท่าที่จะเป็นไปได้ สุดท้ายแล้วผลดีดังกล่าวก็จะคืนกลับมาเป็นความสุขใจให้กับเจ้าของทุกครั้งที่ได้มองเห็นสัตว์เลี้ยงที่เรารัก

ช้อปปังๆ ตั้งแต่ต้นปีกับ Shopee 2.2 Cashback Sale มหกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ที่คุณช้อปได้คุ้มกว่าใคร รับ Cashback คุ้มๆ ถึง 200%! พร้อมสินค้าลดราคาพิเศษ ช้อปไม่เกิน 222 บาทต่อชิ้น! ช้อปสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ทีวี เกม คอมพิวเตอร์ แลปทอป Mobile & Gadget ลดแรงกว่า Mobile Expo พร้อมรับเพิ่มอีก 2,000 coin! และโปรโมชั่นจากแบรนด์ดังที่คุณไม่ควรพลาด รีบช้อปตั้งแต่วันที่ 20 มกราคม 2020 – 3 กุมภาพันธ์ 2020 นี้!